Điểm mặt những công thần giúp VN-Index có "cú nhấn ga" tăng bốc hơn 20 điểm, vốn hóa HoSE vượt 5 triệu tỷ đồng phiên đầu tuần 6/5

Mức tăng gần 1,7% giúp VN-Index trở thành một trong những chỉ số tăng tốt nhất thế giới cùng ngày. Vốn hóa sàn HoSE theo đó cũng tăng thêm 83.500 tỷ đồng lên hơn 5,05 triệu tỷ đồng.

Sự hân hoan ghi nhận rõ trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên đầu tuần 6/5. Thị trường mở cửa phiên giao dịch với sắc xanh lan tỏa tại nhiều nhóm ngành và giữ vững phong độ đến cuối phiên. Chỉ số VN-Index ngày càng nới rộng đà tăng và đóng cửa tại vùng cao nhất khi tăng 20,55 điểm (1,68%) lên mức 1.241,58 điểm. 

Độ rộng thị trường cũng nghiêng về bên mua với 723 mã tăng điểm (trong đó 48 mã tăng kịch trần) trên cả ba sàn, áp đảo so với 221 mã giảm điểm. 

Untitled.png

Đà bứt phá ghi nhận tại hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt nhóm chứng khoán – tài chính ghi nhận sắc xanh phủ kín cả ngành, thậm chí FTS, CTS, BSI, EVF tăng kịch trần. Mã bất động sản NTL, NHA cũng đóng cửa trong sắc tím, các mã DXG, PDR, DIG, HTN, IDC,… đều tăng trên 3,5%. Các cổ phiếu khác thuộc nhóm ngân hàng, thép, dầu khí, bán lẻ,… đồng loạt diễn biến khởi sắc.

Điểm cộng cho thị trường còn tới từ động thái của nhà đầu tư nước ngoài khi mua ròng hơn 240 tỷ đồng trên HOSE trong phiên 6/5. Mức tăng gần 1,7% giúp VN-Index trở thành một trong những chỉ số tăng tốt nhất thế giới cùng ngày. Vốn hóa sàn HoSE theo đó cũng tăng thêm 83.500 tỷ đồng lên hơn 5,05 triệu tỷ đồng.

Untitled.png

Diễn biến các thị trường phiên 6/5

Về mức độ đóng góp, ngoài việc HDB và VRE giảm điểm dưới 1%, rổ VN30 hôm nay kết phiên với 28 cổ phiếu đồng thuận tăng giá trở thành trụ cột nâng đỡ sự đi lên của thị trường chung. Tâm điểm dồn vào mã hàng không VJC khi tăng kịch trần 7%lên 113.400 đồng/cp. Ngoài ra "ông lớn" Vietnam Airlines (HVN) cũng tăng hết biên độ 6.8% lên 19.750 đồng/cp. Đây là phiên tăng trần thứ hai liên tiếp của HVN, thanh khoản cũng tương đối sôi động. Cổ phiếu HVN bay cao trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đang có những chuyển biến tích cực.

Xét riêng theo từng cổ phiếu, bluechips GVR tăng tốt 6,1% lên mức 31.200 đồng/cổ phiếu cùng BID tăng 2,6% lên 50.500 đồng/cp qua đó lập tức trở thành hai "công thần" lớn nhất trong phiên. Mỗi mã đóng góp gần 2 điểm tăng cho VN-Index. Một số mã khác là CTG đóng góp 1,1 điểm tăng, MWG đóng góp 1 điểm tăng, HPG đóng góp 1 điểm tăng cho thị trường chung.

Ngoài ra, hai bluechips hàng không tăng kịch biên độ là VJC và HVN đã tổng cộng đóng góp gần 2 điểm tăng cho chỉ số chính của thị trường. Những ông lớn khác như VPB, VCB, MBB, FPT, MSN nhờ đà tăng điểm tích cực, qua đó đưa VN-Index bứt phá lên.

Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu phần nào kìm hãm đà tăng của VN-Index gồm DHG, HDB, GMD, BHN, REE,… tuy nhiên mức tác động không lớn.

photo-1714984809013

Theo ông Đinh Quang Hinh,Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị , Khối Phân tích VNDIRECT, thị trường chứng khoán hồi phục nhờ đón nhận một số thông tin hỗ trợ tích cực trong tuần qua. Đầu tiên là số liệu vĩ mô trong nước tháng 4 được công bố cho thấy xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn được giữ vững. Một số khía cạnh của nền kinh tế có chuyển biến tích cực như sản xuất công nghiệp, tiêu dùng, đầu tư công. Diễn biến này củng cố cho kỳ vọng đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong những quý tới đây.

Việc chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt giảm giúp giải tỏa phần nào áp lực đối với tỷ giá VND trong ngắn hạn. Thêm nữa, mùa báo cáo tài chính đang diễn ra với bức tranh tăng trưởng "nhẹ" về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng hỗ trợ thêm cho thị trường.

Chuyên gia VNDirect cho rằng rủi ro "điều chỉnh tạo đáy hai sâu hơn đáy vừa qua" đã phần nào được giải tỏa. Theo đó, vùng đáy mới tạo lập quanh 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn.