Chủ tịch TPHCM nói về các dự án Công ty Thuận An góp mặt

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, khi xảy ra sự việc liên quan đến Công ty Thuận An, TPHCM yêu cầu chủ đầu tư giám sát thường xuyên, khi có bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến tiến độ thì yêu cầu các thành viên trong liên doanh thực hiện và nếu không thực hiện được phải có biện pháp thay thế.

Tại buổi tiếp xúc cử tri các huyện Nhà Bè, quận 4, quận 7 trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào chiều 6/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết Công ty Thuận An có liên quan đến dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Cụ thể, Công ty Thuận An tham gia dự án này trong liên doanh với 2 công ty khác.

Khối lượng công ty Thuận An đảm nhận là khoảng 105 tỷ đồng và đã hoàn thành khối lượng tương ứng khoảng 55 tỷ đồng. Sau khi sự việc xảy ra, phía công ty cam kết tiếp tục công việc, đảm bảo hoàn thành theo tiến độ . Theo đó, tháng 7 sẽ hoàn thành hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh và đến cuối năm nay sẽ hoàn thành cả 2 hầm chui.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, ngoài dự án này, Công ty Thuận An còn tham gia thi công dự án đường Vành đai 3, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ở gói thầu số 5, số 6.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, TPHCM đã yêu cầu chủ đầu tư làm việc với nhà thầu này và phía nhà thầu cam kết tiếp tục thực hiện dự án.

Cùng với đó, TPHCM cũng yêu cầu chủ đầu tư giám sát thường xuyên để đảm bảo tiến độ. Khi có bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến tiến độ thì sẽ yêu cầu các thành viên còn lại trong liên doanh thực hiện và nếu không thực hiện được phải có biện pháp thay thế.

“Tinh thần là giám sát để đảm bảo tiến độ chung. Không chỉ Thuận An, thành phố cũng chỉ đạo rà soát lại các nhà thầu khác. Dư luận có đặt vấn đề có tiêu cực gì không trong công tác đấu thầu hay tiêu cực khác. Qua rà soát bước đầu, TPHCM thấy đến giờ này, công tác đấu thầu đều thực hiện theo quy định” - ông Mãi thông tin và khẳng định thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, làm rõ, nếu có vi phạm hoặc sai đến đâu thì xử lý đến đó để đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật và trên hết đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm của TPHCM.

Liên quan đến các vấn đề quan trọng của quốc gia, ông Mãi bày tỏ trân trọng ý kiến của cử tri về vấn đề tương lai phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đó, gần đây dư luận có quan tâm, lo lắng đến việc Campuchia sẽ triển khai dự án Funan Techo. “Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ĐBSCL về lượng nước, lượng cát và có thể là về sinh thái của vùng này”, ông Mãi nói.

Mặt khác, theo ông Mãi, hiện nay chưa có cơ sở nào khẳng định mức độ ảnh hưởng nhưng tác động thì chắc chắc là có. Do đó, chúng ta cần tập trung nghiên cứu và phải có giải pháp để giảm thiểu và thích ứng trong điều kiện đó.