Chủ tịch TPHCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ chưa có tiến triển

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dự án chống ngập 10.000 tỷ đã hoàn thành 90% khối lượng nhưng thời gian qua chưa có tiến triển. Đây là vấn đề hết sức nhức nhối đối với thành phố.

Chiều 6/5, tiếp xúc với tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 9 trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, cử tri Phạm Xuân Hải (quận 7) bày tỏ sự quan tâm đến công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng .

Theo cử tri Hải, công trình này đến nay đã đạt khoảng 90% khối lượng nhưng ngưng thi công nhiều năm qua. “Tổ đại biểu trả lời cho cử tri biết lý do ngưng, khi nào tiếp tục thực hiện và hoàn thành công trình này” - ông Hải nêu.

Trao đổi với cử tri về dự án này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thừa nhận, so với buổi tiếp xúc cử tri lần trước (tháng 10/2023 – PV), đến nay dự án chưa có tiến triển và đây là một trong những vấn đề rất nhức nhối.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, khối lượng của dự án đã hoàn thành 90%, chỉ còn lại 10% nữa nhưng phía nhà thầu, nhà đầu tư không còn ngân sách để triển khai tiếp. Trong khi đó, các chính sách vay vốn giá rẻ trước đây từ ngân hàng cũng như huy động vốn từ trái phiếu và từ các nguồn khác không có.

Chủ tịch TPHCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ chưa có tiến triển- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với cử tri chiều 6/5. Ảnh: Ngô Tùng

“Nhà đầu tư chỉ còn cách đề nghị thành phố thanh toán khối lượng đã thực hiện và được kiểm toán. Thành phố cũng thống nhất việc này nhưng theo quy định thì dự án phải hoàn thành vì đây là dự án BT ( xây dựng - chuyển giao), phải hoàn thành xong thì thanh toán bằng đất trước rồi thanh toán bằng tiền sau” - ông Mãi thông tin.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, những quy định này kéo dài và đến giờ này thành phố vẫn chưa thanh toán được cho nhà đầu tư, mặc dù trong năm 2023, thành phố đã bố trí 5.700 tỷ đồng và năm nay bố trí 6.800 tỷ đồng nhưng vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thanh toán cho nhà thầu và nhà thầu không có tiền để làm tiếp, hoàn thiện dự án.

“Chúng ta cũng bị lỗi nữa là giải ngân đầu tư công không hết, tức là bị lỗi kép nhưng theo quy định của pháp luật thì không thể thực hiện được” - ông Mãi phân tích.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho hay, hiện nay thành phố đã báo cáo Chính phủ cho phép cơ chế để nhà thầu có thể vay từ ngân sách thành phố để hoàn thiện dự án, làm cơ sở cho việc thanh toán. Việc này sẽ cố gắng thực hiện trong năm nay.

Theo ông Mãi, nếu có tiền, nhà đầu tư cho biết chỉ cần 2 tháng để chuẩn bị khởi động lại các hợp đồng và 6 tháng sẽ hoàn thành thi công công trình.

“TPHCM cũng rất tập trung để thực hiện theo lộ trình này nhưng đầu tiên là cần có cơ chế để có khoản kinh phí cho nhà thầu hoàn thành. Khoản kinh phí nhà thầu đề nghị là 1.800 tỷ đồng” - ông Mãi nói.

TPHCM phấn đấu để được phê duyệt quy hoạch chung trong quý III

Về công tác quy hoạch, ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM thực hiện quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Việc này TPHCM làm hơi chậm so với các địa phương khác.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố cố gắng đến ngày 30/6 sẽ trình hồ sơ để được thẩm định phê duyệt quy hoạch thành phố và song song đó cũng sẽ trình hồ sơ phê duyệt quy hoạch chung TPHCM.